Bạn có bao giờ cảm thấy bối rối, mất phương hướng, đôi khi phát cáu khi phải đối diện với quy trình đòi quyền lợi bảo hiểm hay bảo lãnh viện phí trực tiếp không?
Có hai cách để yêu cầu quyền lợi bảo hiểm:
- Khách hàng thanh toán trước chi phí y tế, sau đó làm hồ sơ bồi hoàn
- Tiến hành bảo lãnh trực tiếp tại cơ sở điều trị
Điều quan trọng là người tham gia bảo hiểm cần nắm rõ được quy trình đòi quyền lợi bảo hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của bạn.
Nguyên nhân chủ yếu xoay quanh việc:
- Sai quy trình
- Thiếu giấy tờ
- Giấy tờ không đúng quy định
- Thời gian chờ quá lâu
Lỗi này có thể đến từ việc tư vấn viên chưa hướng dẫn đầy đủ cho khách hàng của mình. Với mỗi sản phẩm lại có những quy trình đòi quyền lợi bảo hiểm có thể khác nhau về chi tiết, nhưng về cách thức sẽ có những điểm tương đồng.
Xem chi tiết:
- Review bảo hiểm Medici Muôn Sắc Yêu thương
- Đánh giá Bảo Việt An gia, nhận định từ người trong nghề
- Review sản phẩm MIC Care
- Hướng dẫn sản phẩm VBI Care
Quy trình đòi quyền bảo hiểm lợi đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bạn nhận được các quyền lợi theo như hợp đồng đã mua.
Hiện nay, có 2 cách để đòi quyền lợi bảo hiểm. Đó là yêu cầu bồi hoàn hoặc bảo lãnh trực tiếp.
Bảo lãnh trực tiếp
Đây là phương pháp yêu cầu nhanh chóng và đơn giản. Bạn sẽ không phải thanh toán các chi phí y tế hợp lý Thay vào đó, các công ty bảo hiểm sẽ thanh toán trực tiếp cho bệnh viện.
Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn cơ sở điều trị nằm trong danh sách bảo lãnh viện phí của gói bảo hiểm đó. Nếu không, bạn không được áp dụng phương pháp này.
Quy trình bảo lãnh trực tiếp giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xử lý giấy tờ và thanh toán. Bạn có thể tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe mà không cần lo lắng về việc thực hiện các thủ tục tài chính phức tạp.
Quy trình yêu cầu bảo lãnh bảo hiểm trong 5 bước
- Bước 1: Kiểm tra gói bảo hiểm của bạn có chính sách bảo lãnh trực tiếp hay không
- Bước 2: Lựa chọn các cơ sở y tế nằm trong danh sách bảo lãnh trực tiếp của gói bảo hiểm đó. Bạn có thể kiểm tra thông tin này trong phụ lục hợp đồng bảo hiểm hoặc trên website của công ty bảo hiểm.
- Bước 3: Cung cấp thông tin và yêu cầu bảo hiểm cho bộ phận phụ trách của bệnh viện. Có thể bạn sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân và thẻ bảo hiểm (nếu có).
- Bước 4: Chờ đợi bộ phận thẩm định bồi thường làm việc với bệnh viện.
- Bước 5:
– Nếu đồng ý bảo lãnh, bảo hiểm sẽ tự chi trả những khoản trong phạm vi với bệnh viện. Bạn thanh toán, số tiền không nằm trong phạm vi bảo hiểm (nếu có) cho bệnh viện.
– Nếu không bảo lãnh, bạn sẽ tự chi trả hoặc tạm ứng theo yêu cầu từ bệnh viện. Sau đó lấy giấy tờ về để làm theo quy trình yêu cầu bồi thường sau.
Đòi quyền lợi bảo hiểm sau khi ra viện
Hiểu đơn giản đây là hình thức thanh toán trước, bồi thường sau. Trước hết, bạn sẽ phải chi trả mọi chi phí y tế. Sau khi nhận được yêu cầu bồi hoàn, phía công ty bảo hiểm sẽ thẩm định và hoàn trả lại số tiền cho bạn.
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi hoàn theo quy định của hợp đồng bảo hiểm. Có thể bao gồm đơn yêu cầu, các chứng từ như hóa đơn, phiếu thanh toán, giấy ra viện, đơn thuốc,… Đảm bảo rằng tất cả các thông tin cung cấp đầy đủ, chính xác và trong thời hạn quy định.
- Bước 2: Đợi đơn vị thẩm định bồi thường xác minh. Trong quá trình này, công ty bảo hiểm có thể liên hệ với bạn để yêu cầu thông tin bổ sung hoặc giải đáp các câu hỏi có liên quan.
- Bước 3: Khi quá trình đánh giá hoàn tất, công ty bảo hiểm sẽ thông báo về kết quả của yêu cầu bồi hoàn. Kết luận sẽ là bản thông báo chi tiết những khoản nào được chi trả, những khoản nào không được chi trả, số tiền cụ thể là bao nhiêu, thời gian và phương thức thanh toán cụ thể
- Bước 4: Chờ được giải ngân
Nhược điểm
- Quy trình đòi quyền lợi mất nhiều thời gian hơn
- Đòi hỏi thu thập đầy đủ về mặt giấy tờ
- Cần thanh toán trước viện phí
Ưu điểm
- Lựa chọn bất kỳ cơ sở y tế nào bạn muốn, mà không cần quan tâm có trong danh sách bảo lãnh trực tiếp hay không.
- Chủ động khi vào viện điều trị, không cần chờ đợi bộ phận thẩm định và bệnh viện làm việc với nhau.
Nếu yêu cầu bồi hoàn bị từ chối, bạn có quyền gửi khiếu nại theo quy định của công ty bảo hiểm hoặc cơ quan quản lý có thẩm quyền. Quá trình này giúp đảm bảo sự công bằng và bảo vệ quyền lợi trong trường hợp có bất kỳ tranh chấp nào về việc bồi hoàn.
Lúc này, hãy tận dụng vai trò của người tư vấn viên. Đây là những người đã có kinh nghiệm xử lý khiếu nại đòi yêu cầu quyền lợi bảo hiểm tốt nhất có thể cho khách hàng.
Bằng cách tuân thủ quy trình này và cung cấp đầy đủ thông tin, chắc chắn rằng quyền lợi của bạn sẽ được đảm bảo. Đồng thời tạo ra sự tin tưởng và hài lòng với dịch vụ bảo hiểm bạn đã chọn.
Xem thêm: Hướng dẫn trả tiền bảo hiểm của Mic Care