Phí bảo hiểm là mức giá bạn phải trả cho một hợp đồng bảo hiểm. Chi phí có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bảo hiểm bạn mua.
Định nghĩa dễ hiểu về phí bảo hiểm là gì?
Do đó, khi nghe thấy cụm từ “phí bảo hiểm”, hãy nghĩ rằng đây là giá của gói bảo hiểm đó.
Bạn thường trả phí bảo hiểm hàng quý, nửa năm hoặc hàng năm, tùy thuộc vào điều khoản của hợp đồng. Đôi khi, công ty có thể đưa ra một số chính sách chiết khấu nếu bạn thanh toán trước.
Mức phí bảo hiểm sẽ khác nhau, do phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tìm hiểu về những yếu tố này cũng như cách tính phí bảo hiểm dưới đây để đưa ra giải pháp tiết kiệm tối ưu chi phí.
Phí bảo hiểm thường được xác định bởi 4 yếu tố chính:
Loại hình bảo hiểm là gì?
Các công ty bảo hiểm sẽ cung cấp các lựa chọn khác nhau khi bạn mua một hợp đồng bảo hiểm. Bạn nhận được càng nhiều quyền lợi, thì phí bảo hiểm có thể sẽ cao hơn.
Khi bạn chọn loại bảo hiểm toàn diện cả tử vong tàn tật, ung thư, nha khoa, sức khoẻ, trợ cấp nằm viện thì phí sẽ cao hơn khi chỉ chọn riêng quyền lợi sức khoẻ.
Tổng số tiền được bảo hiểm
Cho dù bạn đang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe hay bất kỳ bảo hiểm nào khác, tổng quyền lợi càng cao, số tiền sẽ càng lớn.
Một số trường hợp, bạn chấp nhận khoản đồng chi trả nhiều hơn khi xảy ra sự kiện cần bồi thường, thì phí bảo hiểm sẽ giảm xuống đáng kể.
Các gói bảo hiểm sức khoẻ cho bé thường có mức đồng thanh toán 80/20 hoặc 70/30.
Tìm hiểu thêm:
- Đồng chi trả là gì?
- Các gói bảo hiểm không bị đồng chi trả
Thông tin cá nhân của người được bảo hiểm
Lịch sử bảo hiểm, nơi ở và các yếu tố khác trong cuộc sống sẽ được sử dụng như một phần của phép tính phí bảo hiểm. Mỗi công ty bảo hiểm sẽ sử dụng các tiêu chí đánh giá khác nhau.
Một số công ty còn sử dụng điểm số bảo hiểm. Nó có thể được xác định bởi nhiều yếu tố cá nhân.
- Xếp hạng tín dụng
- Tần suất tai nạn
- Lịch sử yêu cầu bồi thường
- Nghề nghiệp.
- Tuổi tác
- Tình trạng sức khoẻ
Thực tế, giống như bất kỳ doanh nghiệp nào, các công ty bảo hiểm sẽ có tệp khách hàng mục tiêu. Để cạnh tranh, họ sẽ xác định hồ sơ của khách hàng họ muốn thu hút là gì. Qua đó, sẽ tạo ra các gói sản phẩm để thu hút khách hàng mục tiêu .
Ví dụ, một công ty bảo hiểm muốn thu hút người cao tuổi hoặc người về hưu. Trong khi một công ty khác sẽ định giá phí bảo hiểm thấp hơn đối với các gia đình trẻ hoặc thế hệ trẻ.
Cạnh tranh trong ngành bảo hiểm và khu vực mục tiêu
Nếu một công ty bảo hiểm muốn theo đuổi mạnh mẽ một phân khúc thị trường, họ có thể điều chỉnh phí bảo hiểm để thu hút khách hàng. Đây là một khía cạnh thú vị của phí bảo hiểm.
Công ty bảo hiểm làm gì với phí bảo hiểm?
Công ty bảo hiểm phải thu phí bảo hiểm từ nhiều người. Sau đó, họ cần đảm bảo tiết kiệm đủ số tiền đó trong các tài sản có tính thanh khoản cáo để có thể thanh toán các yêu cầu bồi thường.
Phần còn lại, nó được đưa vào đầu tư để gia tăng lợi nhuận mỗi năm. Nếu thu được nhiều tiền hơn chi phí bồi thường, chi phí hoạt động và các chi phí khác, công ty sẽ có lãi.
Phí bảo hiểm thu được có thể thể hiện trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dưới dạng doanh thu, dựa trên thời hạn của hợp đồng và thời hạn đã trôi qua.
Tại sao phí bảo hiểm thay đổi?
Bảo hiểm cũng là một ngành kinh doanh. Vì thế, luôn tồn tại rủi ro các công ty bảo hiểm bị lỗ.
Trong những năm có lãi, công ty bảo hiểm có thể không cần tăng phí bảo hiểm. Tuy nhiên, với những năm có lợi nhuận thấp hơn, công ty bảo hiểm có thể phải xem xét lại cơ cấu phí bảo hiểm và đánh giá lại các yếu tố rủi ro đang được bảo hiểm. Lúc này, phí bảo hiểm có thể tăng lên.
Bằng cách định giá phí bảo hiểm cao hơn trước đây. Khách hàng có xu hướng thay đổi công ty bảo hiểm, tìm kiếm một phương án thay thế. Lúc này, công ty có thể sẽ mất một số khách hàng nhất định.
Có thể nói rằng, việc có ít yêu cầu bồi thường và phí bảo hiểm phù hợp với các rủi ro. Điều này cho phép công ty bảo hiểm duy trì mối quan hệ win – win với khách hàng mục tiêu của mình.
Làm thế nào để nhận được phí bảo hiểm thấp nhất?
Bí quyết để nhận được phí bảo hiểm thấp nhất là tìm công ty bảo hiểm có tệp khách hàng mục tiêu đáp ứng các điều kiện của bạn.
Muốn vậy, bạn nên tìm kiếm báo giá từ nhiều công ty bảo hiểm khác nhau. Sau đó có sự so sánh giữa các yếu tố trước khi ra quyết định.
Tìm hiểu thêm: So sánh các gói bảo hiểm sức khoẻ cho trẻ em dưới trẻ em
Khi mức phí của công ty bảo hiểm đột ngột tăng quá cao, bạn nên hỏi tư vấn viên môi giới bảo hiểm của mình xem có thể làm gì để giảm phí bảo hiểm hay không.
Nếu công ty bảo hiểm không muốn thay đổi mức phí bảo hiểm, bạn có thể tìm kiếm các công ty khác để có được mức giá tốt hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí bảo hiểm trung bình cho rủi ro cụ thể của bạn.
Ngoài ra, hãy yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm hoặc cố vấn của bạn giải thích lý do tại sao phí bảo hiểm tăng hoặc liệu có bất kỳ cơ hội nào để được chiết khấu hay không. Qua đó, sẽ giúp bạn hiểu rõ tình thế của mình.
Để có được một mức giá tốt nhất, bạn nên tìm kiếm các công ty có tệp khách hàng mục tiêu phù hợp với điều kiện của mình. Ngoài ra, bạn có thể lắng nghe ý kiến của các tư vấn viên bảo hiểm độc lập để có được những giải pháp tối ưu nhất.