Mua bảo hiểm không khó. Nhưng mua đúng sản phẩm phù hợp cũng không dễ. Có những sai lầm mua bảo hiểm thường gặp ba mẹ cần lưu ý.
Mua bảo hiểm sức khỏe cho bé tưởng chừng là một hành động dễ dàng. Tuy nhiên, nếu vội vàng, ba mẹ rất dễ mắc phải phải những sai lầm để sau này nuối tiếc.
Sai lầm mua bảo hiểm khi tin tưởng tư vấn viên tuyệt đối
Tư vấn viên là người giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm. Họ tư vấn các giải pháp phù hợp và hỗ trợ người mua trong việc ký kết hợp đồng. Đồng thời, sẽ hỗ trợ xử lý yêu cầu bồi thường sau này.
Tuy nhiên, sẽ rất sai lầm nếu tin tưởng vào tư vấn viên tuyệt đối.
Một số tư vấn viên có thể không thực sự minh bạch trong khi tư vấn. Họ bỏ qua những đặc điểm quan trọng. Và chỉ tập trung vào phần quyền lợi. Với mong muốn để người mua nhanh chóng xuống tiền.
Nhưng đến khi có sự kiện xảy ra, bảo hiểm không thanh toán theo đúng quy định trong hợp đồng. Lúc này tư vấn viên mới giải thích chi tiết cho bạn.
Vì vậy, hãy yêu cầu tư vấn viên gửi chi tiết hợp đồng, quy tắc bảo hiểm và những điểm cần lưu ý trước khi quyết định.
Xem thêm: 7 bí mật bảo hiểm, ít tư vấn viên chia sẻ hết với khách hàng
Không chủ động tìm hiểu hợp đồng bảo hiểm
Bảo hiểm là một giải pháp nhằm chia sẻ rủi ro. Bản chất nó là một bản cam kết giữa người mua và công ty bảo hiểm. Người mua bỏ chi phí đóng hàng năm. Công ty bảo hiểm cam kết sẽ thanh toán các chi phí y tế trong phạm vi của hợp đồng.
Mọi quyền lợi, nghĩa vụ của 2 bên đều được thể hiện rõ trong bản hợp đồng này.Tuy vậy, nhiều người khi có nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe cho bé, thường chỉ tìm hiểu về biểu phí và quyền lợi.
Họ thường bỏ quên các điều khoản quan trọng khác, bao gồm:
- Thời gian chờ
- Nhóm bệnh đặc biệt, bệnh có sẵn
- Nhóm bệnh bị loại trừ
- Quy tắc bảo hiểm
- Cách thức chi trả
- Quy trình yêu cầu bồi thường
Việc không nắm chắc hợp đồng có thể sẽ khiến bạn hiểu chưa đúng về bảo hiểm.
Đợi quá lâu trước khi quyết định tham gia
Vì nhiều lý do, ba mẹ chưa quyết định cho con tham gia bảo hiểm sức khỏe sớm. Ngay từ thời điểm hồ sơ của bé còn “sạch”, chưa có dấu hiệu của bất cứ bệnh gì.
Chỉ đến khi con đã mắc bệnh. Ba mẹ thấy viện phí khá lớn nên quay lại mua bảo hiểm. Lúc này, bệnh bé vừa phải điều trị sẽ trở thành bệnh có sẵn. Nếu tái phát trong năm đầu tiên sẽ không được bảo vệ.
Mua gói bảo hiểm quá cao hoặc quá thấp
Ba mẹ có thể mua một gói bảo hiểm có mức phí cao, quyền lợi lớn. Tuy nhiên, lại không thể sử dụng hết. Do cơ sở y tế bạn muốn đưa bé đến chỉ có dịch vụ ở mức vừa phải. Gói bảo hiểm đắt tiền sẽ trở nên lãng phí.
Ngược lại, có trường hợp mua gói bảo hiểm có quyền lợi quá thấp. Mức chi trả không đáng kể so với dịch vụ sử dụng. Ví dụ, gói bảo hiểm bạn mua có quyền lợi ngoại trú chỉ tối đa 300.000đ/lần. Nhưng khi đi viện, tổng số tiền bạn cần trả để khám, xét nghiệm, chụp X-Quang và mua thuốc lên tới vài triệu đồng.
Như vậy số tiền bồi thường của bảo hiểm không đáng kể. Lúc này bạn khó có thể nâng gói ngay lập tức.
Kê khai gian dối tình trạng sức khỏe
Thông thường, khi mua bảo hiểm sức khỏe, các công ty sẽ yêu cầu ba mẹ kê khai tình trạng sức khỏe cho con.
Nhiều ba mẹ vì muốn con được mua bảo hiểm nhanh chóng, phạm vi bảo hiểm rộng. Nên đã không kê khai đầy đủ lịch sử y tế của bé.
Khi có sự kiện y tế xảy ra, đơn vị thẩm định bồi thường sẽ tiến hành truy xuất, kiểm tra hồ sơ. Và phát hiện ra tình trạng y tế của bé không đúng với những gì được kê khai trước đó.
Họ có thể từ chối chi trả, thậm chí chấm dứt hợp đồng.